เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 66 ที่เดอะ รีเจนท์ ชะอำ บีช รีสอร์ท จ.เพชรบุรี สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติงานภายใต้ระเบียบและแนวทางปฏิบัติที่ปรับปรุงเพิ่มเติม สำหรับผู้ปฏิบัติงานสำนักกิจการสาขาภูมิภาค สำนักงานสาขาจังหวัด ที่รับผิดชอบด้านการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร และด้านการจัดการหนี้ของเกษรกร มีผู้เข้าร่วมอบรมกว่า 180 คน

นายสไกร พิมพ์บึง เลขาธิการสำนักงาน กฟก.

นายสไกร พิมพ์บึง เลขาธิการสำนักงาน กฟก. ให้ได้แจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินงานให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้รับทราบว่า “เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 66 ครม.อนุมัติงบกลางให้ กฟก. 1,500,755,595 บาท สำหรับภารกิจด้านการจัดการหนี้ มีเกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย 3,148 ราย จากเดิมที่ได้ของบกลางไปทั้งสิ้น 2,915 ลบ. แบ่งเป็น เพื่อจัดการหนี้เร่งด่วนให้เกษตรกรสมาชิก 1,915 ลบ. และเพื่อการฟื้นฟูอาชีพเกษตรกร 1,000 ลบ. แต่ ครม. ได้อนุมัติจำนวน 1,500,755,595 บาท ตามข้อเสนอของสำนักงบประมาณ ซึ่งไม่มีงบด้านการฟื้นฟูอาชีพ

จะเห็นได้ว่าภายใต้งบประมาณที่ กฟก.ได้รับมามีงานใหญ่ที่ทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจกันสู่เป้าหมาย สาขาเป็นหน่วยกำลังหลักในการจัดการหนี้และปรับโครงสร้างหนี้ ในส่วนฝ่ายบริหารมีหน้าที่ประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องให้ได้มาซึ่งงบประมาณเพื่อทำงานแก้ไขปัญหาให้เกษตรกร พร้อมเป็นมือประสานสิบทิศ ขณะนี้ได้เตรียมเสนอขอ ครม. เรื่องแนวทางปรับโครงสร้างหนี้ และขอกรอบงบประมาณชดเชยให้สถาบันเจ้าหนี้ 4 แบงก์รัฐ เป็นเงิน 15,400 ลบ. เกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย 50,621 ราย

การอบรมครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในการทำงานด้านจัดการหนี้ ด้านฟื้นฟูอาชีพ รวมทั้งแก้ไขปัญหาให้เกษตรกร เพื่อสู่เป้าหมายตามวิสัยทัศน์ คือ สำนักงาน กฟก. เป็นศูนย์กลางในการให้บริการเกษตรกรสมาชิก”

นายยศวัจน์ ชัยวัฒนสิริกุล รองประธานกรรมการบริหาร คนที่ 1

โอกาสนี้ นายยศวัจน์ ชัยวัฒนสิริกุล รองประธานกรรมการบริหาร คนที่ 1 ได้มอบนโยบายผ่านระบบวิดีโอคอลเฟอร์เร้นซ์จากสำนักงานใหญ่ ว่า “จุดประสงค์หลักของการจัดอบรมคือเน้นให้ทุกคนมีจิตบริการต่อเกษตรกรที่เข้ามาติดต่อ โจทย์ใหญ่ของการให้การบริการคือ ทำอย่างไรให้เกษตรกรที่เดือดร้อนเข้ามาขอความช่วยเหลือจะต้องได้รับความพึงพอใจ พนักงานให้บริการด้วยความเป็นมิตร ด้วยความเต็มใจและมีความเท่าเทียมกัน ภารกิจที่รออยู่ในปีนี้มีความท้าทาย ขอให้ทุกคนตระหนักว่าความเดือดร้อนของเกษตรกร เป็นเรื่องสำคัญและได้รับการแก้ไขอย่างทันที”

หลังจากนั้นรองเลขาธิการสำนักงาน กฟก. นายสมยศ ภิราญคำ ได้ชี้แจงแนวทางการสนับสนุนและแก้ไขปัญหาของเกษตรกรให้เกิดประสิทธิภาพ และมีการระดมประเด็นปัญหา อุปสรรคในการดำเนินงานด้านการจัดการหนี้และการฟื้นฟูอาชีพ

นางโสมสุดา โพธิ์อินทร์ รองผู้อำนวยการสำนักฟื้นฟูฯ

สำหรับกิจกรรมในวันที่ 2 ก.พ. 66 มีการแบ่งกลุ่มตามภารกิจ ด้านการจัดการหนี้ ทบทวนและสร้างความเข้าใจในกระบวนการทำงานด้านการจัดการหนี้ ทั้งการขึ้นทะเบียนหนี้ และการอุทธรณ์หนี้ ส่วนด้านการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรมีการนำเสนอเกี่ยวกับหลักการและเจตนารมณ์ตามกฎหมาย ข้อมูลด้านการฟื้นฟู แนวทางการปฏิบัติงานตามแผน ตัวชี้วัด และการส่งเสริมด้านการตลาด โดยให้ผู้ปฏิบัติงานได้มีส่วนร่วมในการนำเสนอและสอบถามถึงประเด็นปัญหาในการทำงาน

Recommended Posts